Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Work and Travel

Mình biết tới Work and Travel (WAT) qua Đức. Sau đó thì hỏi Dung và tới công ty IDC vào 1 ngày đẹp zời. Sau buổi hội thảo hôm đó mình quyết định tham gia mặc dù chưa hỏi bố mẹ có cho đi hay không. Nhưng may mắn thay, khi nói về chương trình này mẹ đồng ý luôn. Thế là không phải rắc rối lo xin xỏ ỉ ôi giống năm ngoái khi xin đi du học.

Sau đây là 1 vài tường thuật khi mình làm hồ sơ ná. Hí hí.

1. Sau khi đăng kí tham gia chương trình, mình đăng kí job ở Six Flag NewEngland. Đợt đó họ phỏng vấn face to face luôn. Có mình - Bodi và My đi cùng nhau. Vậy mà cuối cùng mỗi Bodi được qua. Buồn quá trời luôn là buồn.
2. Sau vụ đó, mình đã phải trải qua 1 thời gian cực kì lằng nhằng với những công việc khắp nơi trên nước Mỹ. Cứ gửi CV đi mà không thấy hồi âm gì cả. Chả hồi âm xem có đủ điều kiện hay lý do làm sao ko được nhận. Đằng này cứ bặt vô âm tín. Phải tới 5-6 lần như vậy ấy chứ. Rồi tới 1 lần được phỏng vấn qua điện thoại. Thông tin duy nhất mình được biết là làm saler mà không biết sell cái gì. Thế là họ phỏng vấn họ hỏi mày biết gì về công việc này, mình chịu chết. Lỗi là do bên công ty, họ chả có thông tin gì cả. Thế là biết ngay hỏng. Chả cần chờ kết quả. Lo lắng.
3. Sau vụ trên, bỗng nhiên khi chọn job, lại thấy job ở Six Flag họ tuyển. Thế là apply. Lần đó phỏng vấn qua Skype với chị human source manager luôn. Có 3 đứa phỏng vấn. 9h tối tới nhà Chị Huyền để chờ phỏng vấn. Và tới sáng hôm sau khi đang mơ màng ngủ, điện thoại rung lên. Theo như thường lệ mình hay nói: Vâng em nghe tin xấu đây :)). VÀ chị huyền bảo Tin xấu là em mang tiền lên đóng ngay cho chị nhé =)))). Thế là xong. Sướng ầm ĩ. Và thưởng cho vụ đó là chuyến về nhà bạn My chơi bời (mặc dù đã lên kế hoạch trước là dù pass hay tạch thì vẫn cứ đi :)) ).
4. Vụ đó xong mình cũng nhẹ người đi bao nhiêu. Vì dù sao cũng đi với mọi người chứ không phải đi 1 mình 1 chỗ :)). Tiếp theo đó là chờ phỏng vấn visa. Làm thủ tục xin visa thì bên công ty lo. Mình lo mỗi Ảnh thôi :)).
5. Sau 2 tháng chờ phỏng vấn visa. Mình - Bodi và mấy bạn nữa của đội Six Flag phỏng vấn cuối cùng luôn. Lo lắng ơi là lo lắng. 7h sáng đã có mặt tại đại sứ quán để xếp hàng. Và mình đến xếp đầu tiên luôn. Hôm đó có cô Hà - phó giám đốc công ty cũng tới đi phỏng vấn để dẫn 1 đoàn camp đi Mỹ. Nhường cho cô Hà vào trước nên mình có số phiếu 102 :)). Chỉ sợ lại đến sớm rồi bị phỏng vấn muộn nên phải ăn sáng trước. Cả đoàn mình chiếm lĩnh mấy số phiếu đầu luôn. Mình xin sơ lược qua cách đi phỏng vấn như sau nhé:

      - Đầu tiên , Đi xếp hàng, cố gắng đi càng sớm càng tốt. Như mình đi đầu tiên nên rất là nhanh (hoặc do may mắn) nhưng không phải chờ đợi quá lâu.
      - Mang theo CMT để gửi tại cửa bảo vệ. Tắt máy điện thoại, tất cả các thiết bị kĩ thuật số không được mang vào đại sứ quán, phải gửi ở cửa bảo vệ. Sau đó lên tầng , sẽ có chú bảo vệ đứng ở cửa phòng đợi mình, bấm số luôn cho mình. Mình đến chú ấy sẽ đưa số cho gồm 2 phiếu - 1 phiếu mình giữ, 1 phiếu lúc sau sẽ đưa cho mấy chị nhân viên.
      - Miêu tả sơ qua lúc chờ phỏng vấn . Tất cả sẽ ngồi ở phòng chờ, tại đó có 1 màn hình tivi, họ sẽ chiếu đi chiếu lại những hình ảnh hướng dẫn cách lấy dấu vân tay, hình ảnh nước Mỹ, con người Mỹ với nội dung: WELCOME và I am American , We are American. Lúc đầu xem thì thú vị, nhưng sau đó cứ chạy đi chạy lại khiến mình đau đầu, buồn ngủ vì đang rất lo lắng cho vụ phỏng vấn :)).  Phòng chờ sẽ được ngăn với khu phòng vấn 1 tấm kính. Có thể nhìn thấy được nhau. Các bạn tưởng tượng họ ngăn ra các cửa theo số 1 tới 7. Cửa số 1 là dành cho Công dân Mỹ. Cửa số 2 dùng để lấy dấu vân tay. Cửa số 3-7 để làm hồ sơ. Thường thì cửa số 6-7 để phỏng vấn sau đó. Gần giống như đi làm hộ chiếu ấy. Nhưng đẹp hơn phòng làm hộ chiếu Việt Nam :)).
    - Tầm 8h họ bắt đầu làm việc. Họ sẽ gọi tới số của từng người tới từng cửa để đưa hồ sơ cần thiết gồm: Visa - Phiếu apply thông tin xin phỏng vấn visa - DS2019 - Phiếu đóng an ninh nội địa... Các chị người Việt Nam sẽ làm việc này. Các chị sẽ hỏi 1 số câu đơn giản như :Em đi xin visa diện nào, Đây là lần đầu tiên em đi xin visa à.... Sau đó mình lại quay về chỗ ngồi và chờ tới lúc tới lượt họ gọi xin dấu vân tay.
   - Lấy dấu vân tay: lúc ở nhà mình cứ nghĩ sẽ lấy dấu vân tay đen xì giống làm CMT nhưng hóa ra không phải :)). Họ lấy bằng máy. Các bạn chú ý nhìn về cửa số 2 nhé. Tới số của mình họ sẽ gọi nhưng lưu ý để tránh họ gọi mà không nghe thấy thì khi mình nhìn về cửa số 2, nhìn thấy số thứ tự của mình thì sẽ tự lên là nhanh nhất. Rửa tay bằng nước vệ sinh tay khô mà không phải rửa lại trước khi lấy dấu vân tay. Lấy dấu 4 ngón từ trỏ tới út trước, sau đó mới lấy dấu 2 ngón cái. Mình lần nào cũng có vấn đề khi lấy dấu vân tay. Từ hồi làm CMT cũng thế. Lấy đi lấy lại mấy lần cũng được =)). Bó hand.
  - Sau đó lại ra ghế ngồi chờ. Họ sẽ gọi theo mức độ quan trọng của hồ sơ Hồ sơ nào quan trọng nhất thì được ưu tiên phỏng vấn trước. Hôm đó phải chục người phỏng vấn rồi mới tới lượt mình. Hôm đó phỏng vấn có 1 anh áo Hồng trông man lắm :)). Anh í thì hỏi nhiều. Mà khá là buồn cười vì anh í nắm bắt tâm lý mọi người. Anh í hỏi nhiều lắm: Như là:
                    + Công việc của mày là gì?
                    + Mày sẽ làm gì khi trở về Việt Nam
                    + Mày sẽ học được điều gì khi tham gia chương trình này ( cái này ai cũng nói là improve English's skills. Nhưng anh í bảo là: ai cũng nói thế, tao không nghĩ thế. Mày còn cái gì khác không :)) ).
                     + Anh này thỉnh thoảng sẽ cúi sát gần mình (mặc dù qua 1 tấm kính chắn rồi) đề nhìn xem mình biểu lộ thế nào đấy :)).....

Đây là 1 vài điều về anh áo Hồng. Mình phỏng vấn bởi 1 bác Già cơ. Bác ấy hay lắm. Chả thèm xem hồ sơ cá nhân của mình, chả thèm xem hồ sơ tài chính luôn. Xem đúng DS2019 và hỏi mình đúng 1 câu: Mày làm gì bên đó. Nói cho tao nghe những thông tin công việc của mình. Mình trả lời mà bác í có thèm nhìn mình nói đâu. Bác í cứ mải xem DS2019 rồi gõ vào bàn phím và nhìn vào màn hình ==)))). Sau cuối cùng bác í nói về quyển handbook là đã đọc chưa. Có hỏi gì không. Và sau đó là kí vào tờ DS2019, và bảo ra đóng tiền EMS. :)). Mình cảm ơn bác í và chị bên canh (thông dịch viên nếu cần thiết cho ai không biết nói tiếng anh). Không quên have nice day cả 2 người đó. Vui ơi là vui

- Tiếp theo là ra khu vực đăng kí EMS để họ gửi hộ chiếu về. Cái này công ty kêu ghi địa chỉ công ty nên ghi địa chỉ công ty. Haizzzz. Mình ghi là 10A1. Vậy mà họ gõ 101A1. mình cũng không để ý cơ :((. MÀ cái chị ở quầy EMS lúc đó cứ 1 tay nói chuyện điện thoại bàn - 1 tay gõ gõ. Tới khi mình về tới nhà, xem lại thì thấy sai :((. Báo ngay cho chị Huyền biết. Hụ hụ. Sao giờ đây ta.
=> Mọi người nhớ chú ý phần này nhé. Ghi rõ địa chỉ và kiểm tra lại ( mình là mình ko kiểm tra lại đấy :(( )

Toàn bộ phần visa là xong ùi đó.

5. Đi tìm vé. Nếu các bạn tự tin vào số phận của mình sẽ được đi thì book vé càng sớm càng tốt. Rẻ hơn nhiều đó. Còn nếu không thì đợi đi phỏng vấn xong là đi hỏi vé. Các bạn nên lên lịch trình cho mình trước để còn đi đặt vé cho thuận lợi. Như mình giờ lúc đi thì ok, lúc về chả biết sẽ về ở đâu vì chưa liên lạc được với các bác bên đó. :((.  Giá vé rẻ thì tầm 1100-1400. Giá đắt hơn là 1500-1700. Còn có giá cao hơn nữa đó.

6. Chuẩn bị đồ đạc để lên đường. Cái này sẽ update sau nhé :))...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét